Giỏ hàng

BA BƯỚC CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN

Nếu bạn gõ vào thanh tìm kiếm của Google câu hỏi “Làm thế nào chọn nghề phù hợp với bản thân?” - mình đoán rằng, trên dưới 1 triệu kết quả được hiển thị đủ trên mọi nền tảng: blog, video youtube, hay là các bài viết trên social media.

Và bài viết này, cô đọng những năm tháng tuổi trẻ tìm ra “điều phù hợp” mà tôi muốn chia sẻ đến những bạn đang lênh đênh trên con thuyền mang tên sự nghiệp.

1. Hãy hiểu về bản thân

Cuộc sống mấy mươi năm ngắn ngủi của con người tựa như một thước phim cứ tiếp diễn. Nếu không có nút tạm dừng bộ phim ấy để suy ngẫm xem “Bạn là ai?” , “Bạn muốn đóng vai gì?” , “Bạn sẽ mang trên mình một màu sắc như thế nào?” và “Giá trị bạn tạo ra là gì?”...thì có lẽ bạn sẽ sống cuộc sống được đạo diễn bởi người khác.

Khá là rập khuôn khi tôi đề cập đến việc “Hiểu về bản thân” - khi mà tôi chắc rằng không ít hơn trên dưới 10 lần bạn nghe từ một ai đó khuyên bảo bạn điều này. 

Nhưng tôi mong rằng, bạn đừng chọn trở thành bác sĩ, giáo viên, kỹ sư, nhà khoa học, phi công,...chỉ vì người ta nói rằng đó là nghề cao quý và vĩ đại.

Tất nhiên, việc “Hiểu về bản thân” có thể thay đổi theo thời gian, vì điều này sẽ phụ thuộc vào trải nghiệm, nhân sinh quan và hệ quy chiếu của bạn đối với những sự việc xảy ra. Hãy cứ bình tĩnh với mỗi lần thay đổi từ suy nghĩ của mình bạn nhé!

2. Tự đánh giá về bản thân:

Sau khi bạn hiểu bạn muốn là ai trong cuộc sống này, nó có thể là một danh sách 4-5 điều bạn muốn làm. Hãy khoan bắt tay vào thực hiện, bạn ngồi xuống một lần nữa, hãy tự đánh giá theo check-list dưới đây xem:

  • Sự yêu thích của bạn ở lĩnh vực đó đến mức độ nào?
  • Kỹ năng sẵn có của bạn trong lĩnh vực là những gì?
  • Bạn tin vào giá trị gì?
  • Bạn kì vọng bản thân sẽ làm việc trong môi trường như thế nào?

Khi bạn có câu trả lời cho check-list trên một các chi tiết, tôi tin rằng, con đường nghề nghiệp trong tương lai của bạn sẽ hiện ra một các rõ ràng và nhiều màu sắc hơn là một mảng lờ mờ với vài nét vẽ trắng đen.

Nguồn ảnh: Shutterstock

3. Trải nghiệm thật nhiều để chọn nghề phù hợp

Tôi từng nghe ai đó nói rằng “trải nghiệm” là trải qua và nghiệm lại. Vì thế nếu trong những năm đầu bước vào cuộc đời này với tư cách là một người trưởng thành, bạn thành hầu hết cho sự trải nghiệm...không sao cả, đó là một điều tốt.

Việc thử - cảm thấy không phù hợp - thử một lần nữa, trong 1-2 năm hoặc thậm chí hơn nữa đều là những trải nghiệm đáng quý trong cuộc sống. Để đến khi bạn tìm ra điều phù hợp với bản thân, bạn sẽ không phải hối hận hay suy nghĩ lại một lần nữa. 

Tuy nhiên, nếu bạn là một người “quý trọng thời gian như sinh mạng”, tôi nghĩ rằng những hình thức tham vấn về nghề nghiệp có thể là giải pháp - “con đường” nhanh nhất để bạn tìm ra chính mình nhanh nhất.

Tại Lumos, chúng tôi sẵn sàng tham vấn về nghề nghiệp cho bạn, với hi vọng có thể đồng hành cùng bạn trong những năm tháng “tôi đi tìm tôi” của bạn. 

(*) Bài viết theo quan điểm cá nhân của tác giả

Chloe Phan

 

 

 
 
+Đặt lịch khám