Giỏ hàng

TÍNH CÁCH CỦA NGƯỜI BẠN ĐỜI ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG TRONG SỰ NGHIỆP

Khi mọi người ngày càng dành nhiều thời gian hơn ở nơi làm việc, đồng nghiệp sẽ phát triển mối quan hệ thân thiết - điều thường được gọi là “vợ / chồng tại nơi làm việc” hoặc “vợ công sở” là điều tự nhiên.

Nhưng khi đề cập đến việc tăng lương, thăng chức và các thước đo khác của sự thành công trong sự nghiệp, thì chính người chồng hoặc người vợ ở nhà có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn đến hiệu quả công việc, nghiên cứu mới từ Đại học Washington ở St. Louis gợi ý.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng không chỉ tính cách của bạn ảnh hưởng đến những trải nghiệm dẫn đến thành công lớn hơn trong nghề nghiệp, mà tính cách của vợ / chồng bạn cũng quan trọng”, Joshua Jackson, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tâm lý học về Nghệ thuật & Khoa học và là tác giả chính của nghiên cứu.

Mặc dù chúng ta kết hôn “vì tốt hơn xấu hơn, vì giàu hơn vì nghèo hơn”, nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng những đặc điểm tính cách của người phối ngẫu mà chúng ta chọn có thể đóng một vai trò trong việc xác định liệu nghề nghiệp mà chúng ta đã chọn làm chúng ta giàu hơn hay nghèo hơn. Tiến sĩ Jackson đã lập luận rằng: “Những trải nghiệm chịu trách nhiệm về mối tương quan này không phải là những sự kiện biệt lập khi người phối ngẫu thuyết phục bạn yêu cầu tăng lương hoặc thăng chức. Thay vào đó, tính cách của người phối ngẫu ảnh hưởng đến nhiều yếu tố hàng ngày và được tổng hợp và tích lũy theo thời gian để tạo ra một trong nhiều hành động cần thiết để được thăng chức hoặc tăng lương trong công việc". Phát hiện này dựa trên một nghiên cứu kéo dài 5 năm trên gần 5.000 người đã kết hôn trong độ tuổi từ 19 đến 89, trong đó cả hai vợ chồng đều làm việc trong khoảng 75% mẫu.

Jackson và đồng tác giả Brittany Solomon, một sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học tại Đại học Washington, đã phân tích dữ liệu về những người tham gia nghiên cứu đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra tâm lý để đánh giá điểm số của họ trên 5 thước đo tính cách rộng rãi - cởi mở, hướng ngoại, dễ chịu, loạn thần kinh và tận tâm.
Trong nỗ lực đánh giá xem liệu những đặc điểm tính cách của người phối ngẫu này có thể xâm nhập vào nơi làm việc hay không, họ đã theo dõi hiệu quả công việc của những người phối ngẫu đang đi làm bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát hàng năm được thiết kế để đo lường thành công trong nghề nghiệp - các ý kiến ​​tự báo cáo về sự hài lòng trong công việc, tăng lương và khả năng được thăng chức.

Nghiên cứu cho thấy những người lao động đạt điểm cao nhất trong các thước đo thành công trong nghề nghiệp có xu hướng có một người phối ngẫu có tính cách đạt điểm cao về sự tận tâm, và điều này đúng cho dù cả hai vợ chồng đều đi làm hay không và bất kể người phối ngẫu đi làm là nam hay nữ. 

Jackson và Solomon cũng đã thử nghiệm một số lý thuyết về cách các đặc điểm tính cách của vợ / chồng, đặc biệt là sự tận tâm, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của đối tác của họ ở nơi làm việc. Phát hiện của họ cho thấy rằng có một người phối ngẫu tận tâm góp phần vào thành công tại nơi làm việc theo ba cách.

Đầu tiên, thông qua một quy trình được gọi là thuê ngoài, người phối ngẫu đang đi làm có thể dựa vào đối tác của mình để giải quyết nhiều công việc gia đình hàng ngày, chẳng hạn như thanh toán hóa đơn, mua hàng tạp hóa và nuôi dạy con cái. Người lao động cũng có thể bắt chước một số thói quen tốt của người phối ngẫu tận tâm của họ, mang lại những đặc điểm như siêng năng và đáng tin cậy để chịu đựng những thách thức tại nơi làm việc của họ. Cuối cùng, có một người vợ / chồng giúp cuộc sống cá nhân của bạn luôn suôn sẻ có thể chỉ đơn giản là giảm bớt căng thẳng và giúp bạn dễ dàng duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hiệu quả hơn.

Trong khi nghiên cứu trước đây với các đối tác lãng mạn đã chỉ ra rằng trải nghiệm tồi tệ trong một bối cảnh xã hội này có thể chuyển sang một bối cảnh xã hội khác (một ngày tồi tệ tại nơi làm việc có thể dẫn đến một người vợ hay cáu gắt và một đêm căng thẳng ở nhà chẳng hạn), nghiên cứu của Jackson / Solomon cho biết. ngoài điều này để gợi ý rằng những kiểu mẫu này tồn tại ngày này qua ngày khác, gây ảnh hưởng tinh tế, nhưng quan trọng đến hiệu suất của chúng ta trong những môi trường khác xa với cuộc sống gia đình và vợ / chồng của chúng ta.

Họ gợi ý rằng những phát hiện cũng có ý nghĩa thú vị đối với cách chúng ta lựa chọn bạn đời lãng mạn. Trong khi nghiên cứu trước đây cho thấy rằng những người tìm kiếm bạn đời tiềm năng có xu hướng tìm kiếm những người bạn đời có điểm số cao về sự dễ chịu và thấp về lòng tự ái, nghiên cứu này cho thấy rằng những người có mục tiêu nghề nghiệp đầy tham vọng có thể được phục vụ tốt hơn khi tìm kiếm những người bạn đời hỗ trợ có tính cách tận tâm cao.

Jackson cho biết: “Đây là một ví dụ khác trong đó các đặc điểm tính cách được tìm thấy để dự đoán các kết quả chung như tình trạng sức khỏe hoặc thành công trong nghề nghiệp,”. “Điều độc đáo của nghiên cứu này là tính cách của vợ / chồng bạn có ảnh hưởng đến những trải nghiệm cuộc sống quan trọng như vậy”.

 

Link tham khảo: 

https://www.psypost.org/2014/09/spouses-personality-influences-career-success-study-finds-28259

+Đặt lịch khám