Giỏ hàng

HORMONE GIỚI TÍNH CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP?

Những ngành nghề như giáo viên, phi công, y tá hay kỹ sư? Theo các nhà tâm lý học, hormone giới tính ảnh hưởng mạnh mẽ đến sở thích của con người, hơn nữa, ảnh hưởng đến loại nghề nghiệp mà họ chọn.

Adriene M. Beltz, nghiên cứu sinh về tâm lý học, đã thực hiện nghiên cứu cùng với Sheri A. Berenbaum, giáo sư tâm lý và nhi khoa, Trường Đại học Penn State, cho biết: “Kết quả của chúng tôi cung cấp những ủng hộ vững chắc về ảnh hưởng của hormone đối với sự quan tâm đến những đặc điểm nghề nghiệp thông qua các việc làm tương tác với máy móc/vật dụng thay vì con người"

Berenbaum và cộng sự của cô đã xem xét sự quan tâm của mọi người đối với những nghề thể hiện sự khác biệt về giới tính trong dân số nói chung và có liên quan đến sự nghiệp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ( gọi tắt STEM - Science, Technology, Engineering and Mathematics). Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên đối tượng thanh thiếu niên và thanh niên bị tăng sản thượng thận bẩm sinh (congenital adrenal hyperplasia - CAH) - một tình trạng di truyền - và anh chị em của họ không bị CAH. Kết quả cho thấy những người bị CAH tiếp xúc với nhiều androgen - một loại hormone sinh dục nam - hơn mức bình thường khi ở trong tử cung. Phụ nữ mắc CAH về mặt di truyền là phụ nữ, nhưng sở thích của họ có xu hướng giống với nam giới một cách rập khuôn.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong bài báo có tên "Nội tiết tố và Hành vi" rằng phụ nữ mắc CAH quan tâm hơn đáng kể so với phụ nữ không mắc CAH trong những nghề nghiệp liên quan đến vật dụng/máy móc hơn so với những nghề nghiệp liên quan đến con người. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sở thích nghề nghiệp tương ứng trực tiếp với mức độ tiếp xúc androgen mà phụ nữ mắc CAH trải qua - những người có tiếp xúc với androgen nhiều nhất trong tử cung thể hiện sự quan tâm nhiều nhất đến vật dụng/máy móc so với con người. Berenbaum đã cho rằng: “Chúng tôi đã tận dụng một thí nghiệm tự nhiên. “Chúng tôi gợi ý rằng những mối quan tâm này đang phát triển khá sớm.”

Phụ nữ không có CAH ít quan tâm hơn nam giới đối với các nghề liên quan đến máy móc/vật dụng chẳng hạn như kỹ sư hoặc bác sĩ phẫu thuật, và quan tâm nhiều hơn đến các nghề tập trung vào tương tác với con người, chẳng hạn như nhân viên xã hội hoặc giáo viên. Không có sự khác biệt đáng kể nào được báo cáo giữa nam giới mắc bệnh CAH và nam giới không mắc bệnh này.

Ngoài ra, Beltz cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có ảnh hưởng sinh học đến sự quan tâm đó đối với mọi thứ, vì vậy có thể phụ nữ sẽ không tham gia vào sự nghiệp STEM bởi vì những gì họ quan tâm là con người và không phù hợp với mối quan tâm đến sự nghiệp STEM. “Có lẽ chúng ta có thể chỉ cho phụ nữ những cách mà sự quan tâm đến con người tương thích với nghề nghiệp STEM.”

Trong công trình này, các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia đánh giá từng mục trong danh sách 64 nghề nghiệp, theo việc họ thích, không thích hay thờ ơ với công việc đó. Các nghề nghiệp được nhóm thành sáu loại nghề nghiệp bao gồm thực tế (realistic), điều tra (investigative), nghệ thuật (artistic), xã hội (social), kinh doanh (enterprising) và quy củ (conventional). Danh sách này và các danh mục dựa trên một hệ thống đã được thiết lập và xác thực thường được các tư vấn viên hướng nghiệp sử dụng. Các danh mục công việc mang tính chất thực tế và điều tra phản ánh các nghề nghiệp hướng đến sự vật như nông dân và nhà khoa học, các danh mục xã hội và nghệ thuật phản ánh các công việc hướng đến con người như giáo viên và nghệ sĩ, và danh mục doanh nghiệp ở giữa với các nghề như môi giới và quản lý khách sạn.

 

Nguồn:

Adriene M. Beltz, Jane L. Swanson, Sheri A. Berenbaum. Gendered occupational interests: Prenatal androgen effects on psychological orientation to Things versus PeopleHormones and Behavior, 2011; 60 (4): 313 DOI: 10.1016/j.yhbeh.2011.06.002

Link nguồn: Penn State. (2011, September 4). Sex hormones impact career choices, psychologists find in new study. ScienceDaily. Retrieved September 16, 2021 from www.sciencedaily.com/releases/2011/09/110901101435.htm

+Đặt lịch khám