Giỏ hàng

HỌC NGOẠI NGỮ CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH XỬ LÝ ÂM NHẠC TRONG NÃO

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sở thích liên quan đến âm nhạc giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ và ảnh hưởng đến quá trình xử lý lời nói trong não. Theo một nghiên cứu mới, điều ngược lại cũng xảy ra - học ngoại ngữ có thể ảnh hưởng đến quá trình xử lý âm nhạc trong não.

Giám đốc nghiên cứu Mari Tervaniemi từ Khoa Khoa học Giáo dục của Đại học Helsinki, với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Bắc Kinh (BNU) và Đại học Turku, đã điều tra mối liên hệ trong não giữa việc tiếp thu ngôn ngữ và xử lý âm nhạc ở học sinh tiểu học Trung Quốc tuổi từ 8-11 bằng phương pháp quan sát, theo dõi. Trong vòng một năm học, những trẻ em đã tham dự một chương trình đào tạo âm nhạc và một chương trình tương tự cho ngôn ngữ tiếng Anh. Các phản ứng của não liên quan đến quá trình xử lý thính giác được đo lường ở trẻ em trước và sau chương trình. Tervaniemi đã so sánh kết quả với kết quả của những đứa trẻ tham gia các chương trình đào tạo khác.

Tervaniemi đã lập luận rằng: “Các kết quả đã chứng minh rằng cả âm nhạc và chương trình ngôn ngữ đều có tác động đến quá trình xử lý thần kinh của các tín hiệu thính giác.

Thành tựu học tập mở rộng từ việc tiếp thu ngôn ngữ đến âm nhạc

Đáng ngạc nhiên, việc tham gia chương trình đào tạo tiếng Anh đã nâng cao khả năng xử lý các âm thanh liên quan đến âm nhạc, đặc biệt là về xử lý cao độ.
 
"Một lời giải thích khả thi cho phát hiện này là nền tảng ngôn ngữ của trẻ em, thông qua việc hiểu tiếng Trung, một ngôn ngữ có âm sắc, phần lớn dựa trên nhận thức về cao độ, điều này có khả năng trang bị cho các đối tượng nghiên cứu khả năng sử dụng chính xác đặc điểm đó khi học những điều mới mẻ. Đó là lý do tại sao việc tham dự chương trình đào tạo ngôn ngữ đã tạo điều kiện cho các quá trình thính giác thần kinh sơ khai hơn là đào tạo âm nhạc. "
 
Tervaniemi nói rằng các kết quả này ủng hộ quan điểm cho rằng các chức năng của não bộ về âm nhạc và ngôn ngữ được liên kết chặt chẽ với nhau trong bộ não đang phát triển. Cả âm nhạc và sự tiếp thu ngôn ngữ đều điều chỉnh nhận thức thính giác. Tuy nhiên, liệu chúng có tạo ra các kết quả tương tự hay khác nhau trong não đang phát triển của trẻ em ở độ tuổi đi học hay không vẫn chưa được điều tra một cách có hệ thống trong các nghiên cứu trước đây.
 
Khi bắt đầu các chương trình đào tạo, số trẻ em được nghiên cứu sử dụng ghi điện não đồ (Electroencephalogram - EEG) là 120 trẻ, trong đó hơn 80 trẻ cũng tham gia ghi điện não đồ một năm sau đó, sau chương trình. Trong khóa đào tạo âm nhạc, các em có cơ hội hát rất nhiều: các em được dạy hát từ cả ký hiệu tay và bản nhạc. Chương trình đào tạo ngôn ngữ nhấn mạnh sự kết hợp giữa tiếng Anh nói và viết, tức là học đồng thời. Đồng thời, tiếng Anh sử dụng chính tả khác với tiếng Trung. Các buổi học của chương trình kéo dài một giờ được tổ chức hai lần một tuần sau giờ học trong khuôn viên trường học trong suốt năm học, với khoảng 20 trẻ em và hai giáo viên tham dự cùng một lúc.
 
Giáo sư Sha Tao, người đứng đầu cuộc nghiên cứu ở Bắc Kinh cho biết: “Trong cả hai chương trình, bọn trẻ thích nội dung của các bài học mang tính tương tác cao và có nhiều phương tiện hỗ trợ giao tiếp giữa bọn trẻ và giáo viên.
 
---
Nguồn: 

Mari Tervaniemi, Vesa Putkinen, Peixin Nie, Cuicui Wang, Bin Du, Jing Lu, Shuting Li, Benjamin Ultan Cowley, Tuisku Tammi, Sha Tao. Improved Auditory Function Caused by Music Versus Foreign Language Training at School Age: Is There a Difference? Cerebral Cortex, 2021; DOI: 10.1093/cercor/bhab194

Link nguồn: University of Helsinki. (2021, August 3). Learning foreign languages can affect the processing of music in the brain. ScienceDaily. Retrieved September 17, 2021 from https://www.sciencedaily.com/releases/2021/08/210803105546.htm

+Đặt lịch khám