Giỏ hàng

ĐỐI PHÓ VỚI SỰ MỆT MỎI KHI SỬ DỤNG INTERNET TRONG ĐẠI DỊCH

Hầu hết chúng ta đều thấy công nghệ là thiết yếu, nhưng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 các nhân viên công sở phải vật lộn với khả năng kết nối liên tục.

Được kết nối kỹ thuật số

Trước khi xảy ra đại dịch, hầu hết mọi người đều đã sử dụng mạng xã hội, mạng bao gồm việc đi du lịch và giao lưu với bạn bè và đồng nghiệp. Tuy nhiên, việc được kết nối kỹ thuật số trong đại dịch đã mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Đã trở thành thời điểm mà nhiều người học cách sử dụng Zoom hoặc thậm chí là cách trò chuyện video nói chung.

Một số người cũng mở rộng kỹ năng công nghệ của họ để tạo video, như chúng ta đã chứng kiến TikTok bùng nổ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người đang làm việc tại nhà (trực tuyến), cũng đang đảm nhận một vị trí mới: giám sát việc học tập từ xa của con cái họ. Nhiệm vụ không nhỏ khi bố và mẹ đã quá tải về việc tiếp thu các kiến thức công nghệ.

Mệt mỏi vì Internet

Email, trả lời, phương tiện truyền thông xã hội, powerpoint, văn bản, Zoom, cuộc gọi, video .... nhấp, nhấn, gửi ... nó liên tục xuất hiện và có thể chiếm cả ngày của bạn. Kết quả cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu PEW về người trưởng thành ở Hoa Kỳ trong một tuần vào tháng 4 năm 2021 cho thấy phần lớn mọi người hiểu nhu cầu thiết yếu và / hoặc tầm quan trọng của Internet, nhưng vẫn phải vật lộn với lượng thời gian họ dành cho nó.

Sự kiệt sức của zoom (kiệt sức khi sử dụng Zoom quá nhiều - Zoom burnout) đã trở nên rất thực tế. Theo cuộc khảo sát, 40% người lớn nói rằng kể từ sau đại dịch, họ cảm thấy mệt mỏi hoặc thậm chí mệt mỏi do sử dụng các cuộc gọi điện video ngày càng nhiều. Kể từ năm ngoái, số lượng người Mỹ coi Internet là thiết yếu chỉ tăng nhẹ. Tính đến tháng 4 năm 2021, 58% người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói điều này, so với 53% trong một cuộc khảo sát của Trung tâm vào tháng 4 năm 2020.

Các bậc cha mẹ phải kiểm tra thực tế khó khăn hơn khi báo cáo phát hiện ra rằng phần lớn trẻ em (72%) đang dành nhiều thời gian trước màn hình hơn so với trước đại dịch. Dễ hiểu là hầu hết khi đó đều là học trực tuyến, chỉ 18% phụ huynh trở nên khắt khe hơn với giới hạn ngồi trước màn hình. 

Vượt qua căng thẳng kỹ thuật số

Mặc dù Internet không bao giờ ngủ, nhưng chúng ta phải tìm cách tắt não của mình khỏi suy nghĩ về những gì thế giới web đang làm trong khi chúng ta nghỉ ngơi và tập hợp lại.

Là cha mẹ, thật dễ dàng để dạy con cái tắt thiết bị của chúng, ngừng chơi trò chơi điện tử hoặc bật điện thoại của chúng trước khi đi ngủ. Còn người lớn thì sao? Bạn đang xử lý quá trình cai nghiện kỹ thuật số hàng ngày của mình như thế nào?

Nguồn ảnh: Shutterstock

5 cách giúp đối phó với sự mệt mỏi khi trực tuyến:

  1. Đặt ranh giới cho bản thân (và bám sát chúng). Đặc biệt nếu bạn có đồng nghiệp thường xuyên gọi điện, gửi email hoặc nhắn tin cho bạn sau nhiều giờ (và mong đợi phản hồi), hãy cho họ biết bạn không có mặt tại một số thời điểm nhất định. Điều này không khác gì giao cho con bạn một hợp đồng điện thoại và cho chúng biết đây là những giới hạn của chúng. Tất nhiên có thể có những trường hợp ngoại lệ, nhưng hãy cố gắng hạn chế chúng để có một mối quan hệ lành mạnh về công nghệ.
  2. Đánh giá lại nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của bạn. Bạn đang theo dõi những người, nhóm người, những thứ gây căng thẳng hoặc khiến bạn lo lắng? Có thể chúng chứa đầy sự tiêu cực có thể làm hỏng tâm trạng của bạn? Hãy dành thời gian để hủy theo dõi, dọn dẹp và điều chỉnh nguồn cấp dữ liệu xã hội của bạn để có chọn lọc hơn.
  3. Tạo thiết bị hàng ngày rảnh rỗi. Điều này thực sự là có thể. Cho dù đó là khi bạn đang ăn uống hay dành thời gian cho gia đình hay bạn bè, hãy đặt điện thoại của bạn ở một khu vực khác để bạn không bị dụ kiểm tra. Hãy chắc chắn rằng hàng ngày bạn đã dành thời gian không phù hợp với bất kỳ công nghệ nào.
  4. Giới hạn thông báo trên thiết bị của bạn. Mỗi khi bạn nghe thấy chuông, bíp, còi hoặc bất kỳ loại tiếng ồn nào từ thiết bị của mình, điều này có thể kích hoạt mức độ căng thẳng của bạn. Cho dù đó là tin nhắn văn bản, thông báo Instagram hay cho bạn biết YouTube vừa được cập nhật - đã đến lúc vào cài đặt của bạn và chọn 3 thông báo (theo ý kiến ​​của tôi) quan trọng nhất đối với bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ hữu ích của điều này. Đó cũng là một mẹo hay để truyền lại cho con bạn.
  5. Mang tính xã hội, ngoại tuyến. Đã đến lúc bắt đầu hòa nhập trực tiếp một lần nữa (một cách thận trọng và cẩn thận). Cho dù bạn tham gia một lớp tập thể dục hay đi dạo trong khu phố của bạn, hãy ra ngoài và gặp gỡ mọi người. Có những mối quan hệ kỹ thuật số là tốt đẹp, tuy nhiên, không có gì thay thế cho tình bạn mặt đối mặt kiểu cũ.
 
Nguồn tài liệu:
 
The Internet and the Pandemic: PEW Research Center - September 1, 2021

 

+Đặt lịch khám