Giỏ hàng

TÀI NĂNG VÀ SỰ CHĂM CHỈ KHÔNG ĐỦ ĐỂ BẠN VƯƠN LÊN HÀNG ĐẦU

May mắn hay cơ hội tạo nên sự khác biệt.

Đã bao giờ chúng ta gặp phải khái niệm rằng chúng ta có thể là bất cứ điều gì chúng ta muốn, rằng tất cả những gì chúng ta cần làm là làm việc chăm chỉ và thành công sẽ đưa chúng ta đến đỉnh của ngọn núi may mắn đó?

Giá như chúng ta quyết đoán hơn, tổ chức hơn, tự tin hơn hoặc có kỹ năng giao tiếp tốt hơn, chúng ta có thể làm nên điều đó trong thế giới kinh doanh, giải trí hoặc thể thao. Chỉ cần thêm một chút nỗ lực và chúng ta sẽ đạt được điều đó, cho dù đó là ở đâu.

Đã có hàng trăm cuốn sách bán ý tưởng rằng thành công chỉ là gần đến. Mặc dù tất cả những thông điệp lạc quan này đều mang lại cảm hứng và nâng cao tinh thần, nhưng chúng cũng mang thông điệp cao cả rằng thiếu thành công trên thế giới là lỗi của chính chúng ta. Chúng ta đã không đọc những cuốn sách phù hợp hoặc làm đủ những gì cần thiết; nếu không, chúng ta sẽ đứng đầu trò chơi của mình.

Vấn đề với hầu hết các chiến lược thành công là chỉ tài năng và sự chăm chỉ thì không đủ để thành công. Chúng ta cần ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Chúng ta cần có những người bạn có thể giúp đỡ chúng ta trên đường đi. Chúng ta cần một loại tính cách phù hợp với bản thân những người ra quyết định trong thế giới của chúng ta. Như người Ailen sẽ nói, chúng ta cần một chút may mắn để đến được nơi chúng ta muốn.

Di truyền và Môi trường Sơ khai

Ngay từ lúc thụ thai, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều yếu tố không phải do mình tạo ra. Chúng ta không nói gì về loại gen mà chúng ta thừa hưởng ảnh hưởng đến ngoại hình, trí thông minh, tài năng, đặc điểm tính cách và sức khỏe tổng thể. Chúng ta có bị lùn hay cao, da sáng hay da ngăm, có năng khiếu âm nhạc hay toán học không? Chúng ta thừa hưởng một chứng rối loạn di truyền hay được trang bị chủ yếu là DNA dương tính?

Từ thời điểm khi sinh ra, chúng ta đã phụ thuộc vào sự may rủi hoặc may rủi theo nhiều cách. Sự ra đời của chúng ta có được háo hức chờ đợi hay chúng ta là một trong những người có quá nhiều miệng ăn? Gia đình chúng ta đã được trang bị tâm lý như thế nào để đối phó với một em bé mới sinh? Những yếu tố này, cùng với tính cách của cha mẹ, kỳ vọng của họ đối với chúng ta và thứ tự sinh của chúng ta đã ảnh hưởng sâu sắc đến chúng ta.

Những năm tháng tại trường và đại học

Tương tự như vậy, giáo viên và bạn bè ban đầu là những ảnh hưởng mà chúng ta không thể kiểm soát được. Chúng ta được truyền cảm hứng từ họ hay bị ru ngủ trong thành tích thấp? Hầu hết giáo viên thích học sinh là hiện thân của giá trị bản thân. Kết quả là, những đứa trẻ ngoan ngoãn và biết nói nhận được hầu hết các giải thưởng ở trường và tin rằng chúng thông minh, trong khi những học sinh khác lại cho rằng mình kém thông minh, kém năng lực hơn các bạn cùng lứa tuổi.

Đối với bạn bè, có một số sự thật cho câu ngạn ngữ “chim cùng lông với nhau”, nhưng sự gần gũi cũng rất quan trọng trong việc xác định tình bạn — trong lớp học, trên xe buýt của trường và trong khu vực lân cận. Chúng ta có xu hướng quanh quẩn, đặc biệt là trong những năm còn trẻ, với những đứa trẻ bên cạnh.

Ở tuổi vị thành niên, là lúc có khả năng xuất hiện rối loạn sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực, trở nên rõ ràng. Những hội chứng này bị ảnh hưởng nhiều bởi di truyền, nhưng chắc chắn môi trường có vai trò nhất định. Ở đây một lần nữa, chúng ta đang thương xót cho số phận là chúng ta đã có những bậc cha mẹ như thế nào. Nếu chúng ta có những người chăm sóc tức giận, hạ thấp phẩm giá, những người liên tục nói với chúng ta rằng chúng ta vô dụng, thì những tác động tiêu cực của bất kỳ ảnh hưởng di truyền nào sẽ được tăng cường. Ngược lại, nếu cha mẹ chúng ta yêu thương và nhân ái, thì tính tích cực của họ sẽ làm giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực về mặt di truyền.

Ở trường đại học, việc lựa chọn một chuyên ngành có thể là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự nghiệp. Mặc dù sở thích và tài năng của chính chúng ta là động lực chính dẫn đến những quyết định như vậy, nhưng nhiều người trong chúng ta đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi mong muốn của cha mẹ. Đối với sinh viên đại học thế hệ đầu tiên, các quyết định nghề nghiệp có thể đặc biệt khó khăn. Vì cha mẹ của họ có thể không quen với cách các trường cao đẳng và nghề nghiệp hoạt động, họ có thể khăng khăng rằng con cái của họ theo đuổi các chuyên ngành dẫn đến công việc được trả lương cao trong lĩnh vực khoa học máy tính, kỹ thuật hoặc y học. Vấn đề nảy sinh khi con cái của họ không hứng thú hoặc không có kỹ năng trong những môn học này và do đó, áp lực của cha mẹ dẫn đến kết quả không vui. Nhiều sinh viên trong số những sinh viên này và những sinh viên khác như họ bỏ học đại học hoặc kết thúc trong sự nghiệp cả đời mà họ không thích.

Ảnh hưởng của may mắn khi trưởng thành

Trong khi bằng cấp là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự thành công trong nghề nghiệp, may mắn thường xuyên xuất hiện trong việc tuyển dụng. Chúng ta có thể có một sơ yếu lý lịch hoàn hảo, nhưng liệu chúng ta có nhận được một công việc cụ thể hay không là một yếu tố may mắn trong nhiều trường hợp. Thực tế là các quyết định tuyển dụng thường dựa trên các “tiêu chí” không được liệt kê trong các tin tuyển dụng. Ví dụ, sếp có đặc biệt say mê trường cũ của cô ấy và có khả năng thuê một người nào đó từ trường đó không? Hay là công ty muốn giữ người diễn xuất trong vai trò đó và mù quáng trước những hồ sơ xin việc khác?

Chúng ta có thể là một nhà văn vừa hoàn thành một cuốn tiểu thuyết, chỉ để biết rằng một cuốn tiểu thuyết có chủ đề tương tự đã được xuất bản gần đây, và vì vậy bản thảo của chúng ta bị từ chối. Thời gian đã bị sai lệch, không phải do lỗi của chúng ta. Chúng ta có thể chấp nhận một công việc được trả lương cao hơn và chuyển đến một thành phố mới, chỉ để thấy rằng bản thân công việc đó rất đáng thất vọng. Cho dù có bao nhiêu nghiên cứu được thực hiện trước thời hạn, sự thành công của một dự án kinh doanh cụ thể là một chức năng của một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ngay cả với các vận động viên Olympic, những người đang ở đỉnh cao của trò chơi của họ, giành được huy chương không phải là một kết luận có thể bỏ qua. Kết quả phụ thuộc vào đối thủ của họ là ai và mỗi vận động viên thể hiện tốt như thế nào trong một sự kiện nhất định. Điều tương tự cũng có thể được nói đến với các Thẩm phán Tòa án Tối cao, nơi mà sự sẵn có của một vị trí và đảng chính trị trị vì là những yếu tố chi phối ảnh hưởng đến một sự lựa chọn cụ thể. Sonia Sotomayor, trong cuốn tự truyện của mình, mô tả "may mắn có mục đích" đã đưa cô từ thời thơ ấu nghèo khó đến tòa án cao nhất trong đất.

Nguồn ảnh: Internet

Hàm ý

Sự phổ biến rộng rãi của phương tiện truyền thông xã hội cho phép chúng ta thường xuyên so sánh thành tích của mình với thành tích của các đồng nghiệp. Nếu chúng ta đang làm tốt hơn, chắc hẳn cảm thấy vượt trội hơn. Nếu không, chúng ta cảm thấy hụt hơi và thất bại. Thực tế là hầu hết những người đạt thành tích cao đến từ các gia đình có địa vị cao với nhiều lợi thế về kinh tế và xã hội đều bị mất đi sự tự đánh giá và đánh giá của chúng ta về người khác, và nhận thức ngược lại - rằng hầu hết những người đạt thành tích thấp đến từ các gia đình nghèo khó với nguồn lực hạn chế - cũng thiếu trong các đánh giá của chúng ta.

Quá coi trọng những thành công và đổ lỗi quá nhiều cho những thất bại của mình, chúng ta thường không phân biệt được sự khác biệt giữa những gì được giao cho chúng ta và những gì chúng ta đạt được bởi chính chúng ta. Kết quả là, chúng ta có quyền lợi và lòng tự ái ở các bậc cao nhất của nấc thang xã hội ở Hoa Kỳ, và ở cấp thấp hơn, nhiều tâm hồn chán ghét, đố kỵ với ít lòng tự trọng.

Hiểu sai tác động của may mắn có thể dẫn đến sự kiêu hãnh sai lầm hoặc tự trách bản thân không đáng có. Thật không may, nhiều bệnh nhân trị liệu tâm lý cho rằng sự thiếu thành công so sánh của họ là do nhận thức không đầy đủ của họ, điều này thường không đúng trong trường hợp này.

Vì chúng ta không kiểm soát được những quân bài mà chúng ta được chia và không kiểm soát được mọi yếu tố ảnh hưởng, tất cả những gì chúng ta có thể làm là chơi bài hết khả năng của mình, tức là làm việc chăm chỉ để phát triển tài năng và nâng cấp những hạn chế. Giống như Simone Biles, vận động viên thể dục dụng cụ Olympic, chúng ta cũng cần dựa vào thước đo nội bộ hơn là khuất phục kỳ vọng của thế giới. Nếu chúng ta cố gắng tận dụng tối đa những gì số phận đã giao, chúng ta có thể vui mừng với những thành tích của mình, bất kể chúng có xếp chồng lên nhau như thế nào với những người đồng trang lứa của chúng ta. Mặc dù mọi thứ không thể là bất cứ điều gì chúng ta muốn, nhưng chúng có thể là bản thân tốt nhất mà chúng ta được tạo ra để trở thành.

 

Bài đăng này được chuyển thể từ một bài tiểu luận, "May mắn hoặc cơ hội đã bị đánh giá thấp," được xuất bản trong Beyond Pipe Dreams and Platitudes: Insights on Love, Luck và Narcissism của một nhà tâm lý học lâu năm, Outskirts Press, 2021.

Nguồn: Sotomayor, S. (2013). My Beloved World. New York: Vintage Books.

Link nguồn: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/beyond-pipe-dreams-and-platitudes/202108/talent-and-hard-work-arent-enough-get-the-top

 

 

 

+Đặt lịch khám