Giỏ hàng

THAY ĐỔI TRÒ CHƠI CHÍNH TRỊ CHỐN CÔNG SỞ

Tiến sĩ Mira Brancu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới của bà về chính trị tại nơi làm việc. Bài viết này được tổng hợp thông tin từ bài báo của bà đã được công bố ở Tạp chí Tâm lý học Ngày nay. 

Khi phỏng vấn những người từ các quan điểm và ngành nghề khác nhau, tác giả đã bắt đầu cải tiến một khuôn khổ mới cho cách nghĩ về chính trị tại nơi làm việc, đồng thời Tiến sĩ Mira Brancu muốn chia sẻ chi tiết hơn cũng như lắng nghe về cách bạn nghĩ gì về "chính trị văn phòng" (workplace politics)

 

Chính trị văn phòng là gì?

Khi nghĩ về chính trị văn phòng, chúng ta có mối liên hệ tiêu cực tự động với nó. Chúng ta thường nghĩ về những từ ngữ như:

  • Chơi trò chơi
  • Ưu đãi cửa sau
  • Ích kỷ
  • Có hại
  • Xấu xí
  • Dơ bẩn
  • Phá vỡ các quy tắc đạo đức
  • Lạm dụng quyền lực

Tôi chắc chắn rằng bạn có nhiều từ hơn để thêm vào điều này.

Tuy nhiên, "chính trị" thực sự là một thuật ngữ trung lập — tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta áp dụng nó.

Đây là cách tôi định nghĩa chính trị: Việc áp dụng trí tuệ cảm xúc cao vào tư duy hệ thống để thúc đẩy kết quả và thay đổi của tổ chức.

Hãy chia điều này thành ba thành phần:

1. Trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc cao đòi hỏi nhiều khả năng, nhưng để quản lý hiệu quả chính trị văn phòng, tôi thường nghĩ đến ba yêu cầu:

  • Hiểu nơi bạn dừng lại và nơi người khác bắt đầu. Ý tôi muốn nói là biết những gì bạn mang lại cho bất kỳ tương tác nào, bao gồm cả “hành trang” của bạn (tức là kích hoạt dựa trên những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ) và cũng hiểu những gì người khác có thể mang lại cho tương tác này mà không phải về bạn. Bạn phát triển những kỹ năng này thông qua những thứ như đánh giá, huấn luyện, cố vấn, giám sát, đào tạo và giáo dục. (Phần thưởng: Bất cứ điều gì bạn có thể làm để phát triển bản thân để hiểu được giá trị, mục tiêu, nhu cầu, điểm mạnh và điểm mù cũng giúp ích cho sự nghiệp của bạn.)
  • Gặp gỡ mọi người ở nơi họ đang ở. Nói một cách ẩn dụ, đó là sự khác biệt giữa (a) bước tới gần họ, sánh vai với họ và nhìn về cùng một hướng để có được góc nhìn của họ, so với (b) tham gia vào một cuộc chiến mà bạn đang giật dây, hy vọng họ sẽ được kéo về phía bạn để bạn có thể giành chiến thắng.
  • Đọc vị trong căn phòng. Đây là khả năng thu nhận năng lượng trong một tương tác — Nó căng thẳng hay yên tĩnh? Mọi người có tỏ ra thoải mái khi lên tiếng không? Mọi người có đang lên tiếng không? Mọi người có vẻ hoạt náo và hào hứng không? Trong việc đọc vị những dấu hiệu trong căn phòng (nơi bạn làm việc), mục tiêu của bạn cần phù hợp với năng lượng tích cực, giảm bớt năng lượng tiêu cực, khuếch đại các thông điệp quan trọng hoặc tạo ra một môi trường an toàn để mọi người lên tiếng. (Để có thể thực hiện thành công điều này đòi hỏi bạn phải có hai kỹ năng còn lại ở trên.

2. Tư duy hệ thống

Bạn không hoạt động một mình trong chân không. Bạn luôn ở trong một hệ sinh thái nào đó gồm các nhóm hoặc lớp người (cộng đồng, nhóm), những người có các chính sách và cấu trúc quyền lực chính thức và không chính thức quy định hành vi của họ, v.v. Nói một cách ẩn dụ, chúng ta có thể nghĩ về điều này giống như cá trong đại dương ví dụ như:

  • Đôi khi họ quên rằng họ đang bơi trong một đại dương (hệ sinh thái của họ).
  • Có những sinh vật sống khác trong đại dương đó ảnh hưởng đến sự thành công của đại dương.
  • Có những cấu trúc có rào cản và những người hỗ trợ cũng ảnh hưởng đến kết quả.

Và cũng như vậy với bạn. Lùi lại một bước và đánh giá tất cả những cách bạn được hưởng lợi từ hệ thống xung quanh bạn:

  • Cách bạn đóng góp cho hệ thống
  • Những rào cản đối với sự thành công của bạn trong hệ thống
  • Những thứ bạn không thấy nhưng biết là ở đó
  • Những thứ bạn cho là hoạt động theo một cách nhưng cũng có thể hoạt động theo những cách khác

(Quá trình đánh giá hệ thống của bạn thường được gọi là quét môi trường (environmental scan)

3. Thúc đẩy kết quả và thay đổi của tổ chức

Mục tiêu của chính trị là thúc đẩy kết quả và thay đổi. Đây chỉ là một số câu hỏi cần đánh giá khi bạn đang nỗ lực thúc đẩy sự thay đổi:

  • Các kết quả nhất định được đo lường như thế nào trong hệ sinh thái của bạn?
  • Cái gì có giá trị?
  • Vai trò hoặc đóng góp của bạn là gì và nó có thể là gì?
  • Ai cần phải là một phần của điều đó và làm thế nào bạn có thể đưa họ vào để giúp bạn (tức là các bên liên quan, đồng minh, người ủng hộ, nhà tài trợ, người cố vấn, người giám sát, khách hàng, v.v.)?
 

Nguồn ảnh: Business News Daily

Cách sử dụng những khái niệm này để thay đổi câu chuyện chính trị văn phòng:

Với ba thành phần trên, bạn có hai con đường để thực hiện:

  • Lạm dụng chúng cho lợi ích cá nhân.
  • Sử dụng chúng để thay đổi tích cực quy mô lớn hơn.

Chính trị bẩn thỉu (không trung thực)

Thật không may, chúng ta có quá nhiều ví dụ về những nhà lãnh đạo sử dụng các kỹ năng trên để đáp ứng nhu cầu ích kỷ của bản thân, không hề suy nghĩ hay quan tâm đến những thiệt hại và sự tàn phá mà họ để lại trên con đường của họ.

Hành vi đó có thể tồi tệ đến mức có thể lên đến mức độ là bắt nạt, lừa dối, lôi kéo hoặc lạm dụng tình cảm và tâm lý.

Chính trị toàn vẹn cao (trung thực, xác thực, tích cực)

Tin tốt là có nhiều người cũng đáp ứng các tiêu chí tương tự nhưng không muốn tham gia vào các hành vi có hại. Tin xấu là những người thuộc nhóm này thường từ chối tham gia vào chính trị. Họ ước gì họ có thể hoạt động trong môi trường chân không.

Suy nghĩ đó nó viển vông và thực sự có hại như thế nào?

Khi bạn làm việc với một nhóm người, bạn cần họ làm phần việc của họ và họ cần bạn làm phần việc của bạn. Điều gì sẽ xảy ra khi ai đó không chấp nhận thỏa thuận không thành lời đó của họ?

Bạn sẽ không đạt được kết quả xuất sắc, bạn sẽ cảm thấy không hiệu quả và bỏ lỡ các cơ hội. Điều này ảnh hưởng đến bạn, nhóm của bạn và tổ chức của bạn. Và đoán xem ai là người chiến thắng? 

Điểm mấu chốt:

Trở thành một nhà lãnh đạo tốt liên quan đến việc thay đổi cuộc chơi chính trị bằng cách áp dụng trí tuệ cảm xúc cao, tư duy hệ thống mạnh mẽ và thúc đẩy kết quả tập trung vào thay đổi tổ chức tích cực.

Điều này bắt đầu với bạn. Với tôi. Và với tất cả chúng ta.

 

References

Brancu, M. & Wisdom, J.P. (2021). Millennials' Guide to Workplace Politics. Winding Path, NY.

Link nguồn: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/new-look-womens-leadership/202108/changing-the-office-politics-game

+Đặt lịch khám